Roccat Ryos TKL Pro (TKL viết tắt của tenkeyless: dòng phím không có dãy phím số) là phím cơ rút gọn chuyên dụng mới nhất của hãng Roccat, được ra mắt game thủ vào cuối năm 2014 và hiện đã có mặt tại Việt Nam. Roccat hãng sản xuất thiết bị game chuyên dụng đến từ Đức đã là cái tên quá quen thuộc với giới game thủ. Roccat đã gây ấn tượng cho game thủ toàn thế giới với dòng phím cơ Ryos MK Pro và giờ họ đã mang đến sự bất ngờ lớn và ấn tượng hơn, đó là Ryos TKL Pro dòng phím cơ rút gọn so với Ryos MK Pro, mặc dù là phiên bảng rút gọn với giá thành mềm hơn rất nhiều so với Ryos MK Pro, nhưng Ryos TKL Pro vẫn giữ những tính năng đặc trưng nổi bật, mạnh mẽ kế thừa từ đàn anh Ryos MK Pro.

1. Mở Hộp

Ấn tượng luôn đến từ cái nhìn đầu tiên, cho nên vỏ hộp Roccat Ryos TKL Pro luôn được hãng chú trọng thiết kế tỉ mỉ, từng chi tiết trên vỏ hộp được trau chuốt cẩn thận. Vỏ hộp Ryos TKL Pro khá lớn và dày và được làm bằng giấy cứng, để bảo quản sản phẩm tốt hơn trong quá trình vận chuyển. Hình ảnh sản phẩm được chụp rất đẹp và in trên vỏ hộp, Roccat còn cho in chi tiết các công nghệ, thông số kỹ thuật của sản phẩm xung quanh vỏ hộp, để mang đến cho người dùng có cái nhìn khái quát nhất về sản phẩm.

DSC_1774

Mặt trước của vỏ hộp.

DSC_1777

Roccat Ryos TKL Pro sử dụng Switches của hãng Cherry thiết kế.

Xin được nói thêm Switch của hãng Cherry là loại Switch được dùng nhiều nhất trong các dòng phím cơ, luôn được game thủ tin tưởng vì hiệu năng tốt và đạt độ bền cao. Có nhiều loại Switch khác nhau nhưng bốn loại thường dùng nhất là Red, Brown, Black, Blue. Roccat Ryos TKL Pro trong bài review là phiên bản Red.

Sự khác nhau cơ bản của Switch trong phím cơ

  • Tactile : ( khi bạn nhấn phím sẽ có cảm giác vượt qua một cái khấc ) .
  • Clicky : ( khi bạn nhấn phím xuống sẽ phát ra một tiếng click ).
  • Non-Clicky : ( khi bạn nhấn phím xuống sẽ không phát ra tiếng ).
  • Non-Tactile : ( khi nhấn bạn sẽ có cảm giác trơn tuột không có khấc ).

Cherry MX Brown

1812_200px-cherry-mx-brown
1812_mx-brown-illustration 
  • TactileNon-clicky: bạn sẽ có cảm giác vượt qua một khấc cản nhỏ khi nhấn phím xuống, không phát ra tiếng động.
  • Lực nhấn : 45g.

Cherry MX Red

1812_200px-cherry-mx-red 
1812_180px-mx-red-illustration 
  • Non-tactile and non-clicky : khi nhấn phím xuống cảm giác trơn tuột nhẹ và không có tiếng động.
  • Lực nhấn : 45g.

Cherry MX Blue

1812_200px-cherry-mx-blue 

 

1812_mx-blue-illustration 

 

  • Tactile and clicky : Khi nhấn phím xuống cảm giác có khấc cản và phát ra tiếng động.
  • Lực nhấn : 50g.

Cherry MX Black

 1812_200px-cherry-mx-black 

 

1812_mx-black-illustration 
  • Non-tactile and non-clicky : Khi nhấn phím xuống cảm giác trơn tuột, không có tiếng động và nặng nhất.
  • Lực nhấn : 60g.
DSC_1779

Phía bên phải mặt trước vỏ hộp.

Các tính năng chính được trang bị cho Roccat Ryos TKL Pro:

  • Per-key Illumination : Tính năng cho phép chuyển chế độ, hiệu ứng đèn led cho từng phím.
  • Anti Ghosting : Tính năng chó phép bàn phím nhận tín hiệu từ nhiều phím bấm trong cùng một thời điểm.
  • Cortex Processors : Roccat Ryos TKL Pro được trang bị 2 bộ xử lý ARM Cortex 32 bit và bộ nhớ 2Mb tối ưu hóa tốc độ xử lý cho phím.
  • 470 Macro : Số lượng lệnh gán lên đến 470 lệnh khi kết hợp cùng Easy-Shift, một con số hết sức ấn tượng.
DSC_1780

Góc trên bên phải của vỏ hộp.

Các tính năng khác được trang bị cho Roccat Ryos TKL Pro:

  • 3 Thumster Extra Keys: 3 phím mặc định chuyển Profile của Roccat nhưng bạn cũng có thể gán chức năng vào các phím này
  • 6 Brightness Level: 6 nấc sáng đèn led cho bàn phím.
  • 1000Hz Polling rate: Tần suất gửi tín hiệu từ bàn phím đến máy tính hỗ trợ lên đến 1000HZ.
  • Roccat Easy-Shift: là tính năng sử dụng đơn giản nhưng cực hay của Roccat, Easy Shift cho phép thay đổi nhanh chức năng của phím chuột bằng cách nhấn kết hợp phím gán Easy Shift với các phím còn lại.
  • Roccat Talk: Tính năng cho phép đồng bộ với các thiết bị ngoại vi khác của Roccat.
  • Layout: Dùng chuẩn ANSI tiêu chuẩn Mỹ(Tenkeyless: 87 keys) là chuẩn Layout phổ biển và dùng rộng rãi trên nhiều nước.
DSC_1783

Mặt cạnh của vỏ hộp in hình bốn loại Switch Cherry dùng cho Ryos TKL Pro.

DSC_1781

Mặt sau của vỏ hộp.

DSC_1782

Có hẳn phần ghi chú tiếng việt trên vỏ hộp.

DSC_1784

Lớp vỏ thứ hai của Ryos TKL Pro khá cứng và dày, logo Roccat được in nổi bật trên phông nền đen.

DSC_1786

Roccat còn chu đáo hơn khi trang bị thêm lớp nhựa cứng trong suốt bảo vệ sản phẩm.

DSC_1810

Phụ kiện của Roccat Ryos TKL Pro rất đơn giản chỉ có sách hướng dẫn.

2. Thiết Kế

DSC_1788

Ngoại hình bắt mắt của Ryos TKL Pro.

Ngoại hình chung của Roccat Ryos TKL Pro được thiết kế bắt mắt, với các góc cạnh gây sự thích thú ưa nhìn, khác hẳn kiểu truyền thống đơn điệu của các dòng phím cơ khác. Ngoại hình đẹp cũng là yếu tố quan trọng khẳng định đẳng cấp Roccat Ryos TKL Pro.

DSC_1793

Góc bên phải của Roccat Ryos TKL Pro.

Bề măt của Ryos TKL Pro có các đốm nhỏ bao quanh các phím không gây đơn điêu cho người nhìn, phía trên phím “↑” là dãy đèn báo hiệu khi sử dụng tính năng “Roccat Talk”, “Easy Shift”, ” Scroll Lock”.

DSC_1794

Góc bên trái của Roccat Ryos TKL Pro.

DSC_1795

Mặt đế Roccat Ryos TKL Pro

Phần đế của Roccat được thiết kế có nhiều đường rãnh để giữ cho dây thẳng, các góc của đế phím có thêm các feet cao su khá dày, luôn bám chặt bề mặt tiếp xúc, giữ cho phím cố định không bị trượt. Ở  giữa đế phím là thông tin xuất xứ và thông số mã vạch của Ryos TKL Pro.

DSC_1801

Phần khung của Ryos TKL Pro rất dày, cứng cáp mang đến sự chắc chắn và độ nghiêng của mặt phím rất vừa tầm tay người dùng, cho người dùng cảm giác sử dụng thoải mái nhất.

DSC_1791

Phần kê tay ấn tượng của Roccat Ryos TKL Pro.

Đối với người dùng phím cơ cảm giác nhấn phím là rất quan trọng. Khi vừa đặt tay vào Ryos TKL Pro cảm giác đầu tiên là sự thoải mái và dễ chịu ở phần cổ tay do phần kê tay của Ryos TKL Pro được thiết kế bản lớn và dày, giúp cổ tay kê thoải mái, khi nhấn phím thì các ngón tay không phải với tới các phím ở xa mà luôn vừa tầm nên không tạo cảm giác mỏi cho ngón tay khi sử dụng trong thời gian dài. Logo của hãng được in chìm tạo điểm nhấn cho phần kê tay, phần kê tay là điểm cộng ấn tượng của Ryos TKL Pro.

DSC_1813

Switch Red Từ Cherry.

Keycaps của Ryos TKL Pro được làm bằng nhựa ABS và phần chữ ký hiệu trên phím được khắc bằng công nghệ laser, cho nên người dùng hoàn toàn an tâm dùng lâu mà không phải lo mờ chữ. Người dùng cũng dễ dàng thay thế các loại Keycaps khác nhau theo phong cách riêng, vì đối với người dùng đam mê phím cơ thì việc thay đổi diện mạo phím cơ bằng nhiều loại keycaps đã trở thành sở thích rất đặc biệt và Ryos TKL Pro hoàn toàn đáp ứng được sở thích đó.

Người dùng có thể lựa chọn nhiều phiên bảng Switch khác nhau như: Red, Blue, Brown, Black tùy theo nhu cầu, sở thích và cảm giác nhấn của mình. Đối với phiên bản Switch Red thì khi nhấn cảm giác rất nhẹ và êm không dùng nhiều lực nên người dùng có thể làm việc trong thời gian dài mà không sợ mỏi các ngón tay.

  • Driver

Driver là phần rất quan trọng đối với thiết bị game, vì nó đóng vai trò hỗ trợ, tùy chỉnh nhiều lệnh cho sở thích cá nhân của người dùng với thiết bị. Không có đĩa driver đi kèm, người dùng có thể truy cập vào đây để tiến hành download và cài đặt driver.

Roccat Ryos TKL Pro driver cho phép người dùng tùy chỉnh tối đa với nhiều chức năng khác nhau.

New Picture

Main Control.

Main Control : Điều khá thú vị là phím Caps Lock chính là nút Easy-Shift, bạn có thể hoán đổi phím Easy-Shift và Caps Lock tại “Configure Caps Lock Key”. Ngoài ra bạn có thể tùy chính Profile, độ sáng của đèn led, âm thanh báo khi thay đổi tính năng phím.

Đặc biệt bạn còn có thể khóa một số chức năng phím không dùng đến hoặc sợ nhấn nhầm tại “Enable -Disable Keys” và tùy chỉnh led của phím khi phím ở chế độ chờ.

New Picture (1)

Key Assigment.

Key Assigment: là phần gán Macro cho phím thông qua chức năng Easy-Shift. Có hai phần chính là:

  • Primary Key Function: tính năng mặc định của phím .VD : phím A khi nhấn vẫn là phím A.
  • Secondary Key Function: tính năng gán lệnh khi nhấn kết hợp với Easy-Shift. VD: người dùng gán lệnh vào phím A thì khi nhấn kết hợp phím Easy-Shift + phím A sẽ thi hành lệnh của người gán.
New Picture (2)

Key Illumination

Key Illumination: cho phép người dùng tùy chỉnh đèn và hiệu ứng led cho từng phím.

New Picture (3)

Roccat R.A.D.

Roccat R.A.D: là tính năng khá thú vị có thể đếm số lần sử dụng phím của người dùng.

New Picture (4)

Update/Support.

Update/Support: cho phép cập nhật thông tin của driver và firmware, hỗ trợ trực tuyến của Roccat.

3. Trải Nghiệm

  • Soạn văn bản

Roccat Ryos TKL Pro dùng phiên bản Red nên khi nhấn, phím rất nhẹ và êm, Switch hoàn toàn không phát ra tiếng động nhưng đôi khi bạn vẫn nghe tiếng “lạch cạch” là do Keycap va chạm với phần khung vỏ của phím, tuy nhiên tiếng ồn này không đáng kể nên người dùng hoàn toàn yên tâm sẽ không làm phiền người khác khi làm việc về đêm. Phần kê tay và các phím được bố trí hợp lý với độ nghiêng vừa tầm ngón tay nên cảm giác khi lướt phím văn bản “phê” hơn rất nhiều. Sự thoải mái khi sử dụng là cảm giác gây “nghiện” do Ryos TKL Pro mang lại.

  • Trải nghiệm game
trangbi1

League Of Legends

Trải nghiệm dòng game đình đám League Of Legends.

Khi chơi game thì Ryos TKL Pro càng hỗ trợ cực tốt đặc biệt với dòng Switchs Red, phím ấn nhẹ nên thao tác Skill diễn ra nhanh và nhạy hơn, tăng khả năng hỗ trợ đồng đội, kết liễu đối thủ cũng nhẹ nhàng hơn.

1

FiFa Online 3

Trải nghiệm dòng game Fifa Online 3 dòng game đòi hỏi sử dụng kỹ năng phím nhiều.

Cảm giác đầu tiên khi sử dụng đó là cảm giác quá nhạy và nhẹ của phím, nên cũng khá khó chịu trong các pha chuyền , bật tường, đi banh, và dứt điểm, thanh sức mạnh luôn đi quá mức mong muốn. Ở dòng game này thì Ryos TKL Pro ghi điểm ở cách bố trí phím, dễ thao tác và không nhầm phím, nhưng Switch Red thì hoàn toàn khó phù hợp cho game thủ chơi Fifa online 3 do Switch Red nhẹ khó kiểm soát được lực, dòng game này game thủ nên chọn Ryos TKL Pro phiên bản Switch Black và Brown sẽ hợp lý hơn.

4. Tổng kết

Roccat Ryos TKL Pro là dòng phím cơ cao cấp của Roccat, được làm bằng những vật liệu tốt nhất, chất lượng đạt độ bền cao, tính năng và công nghệ độc đáo mang lại cảm giác sử dụng thoải mái, đạt hiệu nặng cao cho người dùng. Nếu bạn đang cần tìm một bàn phím cơ gọn, để làm việc, chơi game, gắn bó lâu dài thì bạn nên đi trải nghiệm thử Ryos TKL Pro, chắc chắn bạn sẽ thỏa mãn và hài lòng với Roccat Ryos TKL Pro.

Hiện tại giá niêm yết của sản phẩm là 2.685.000 VNĐ đã bao gồm 10% VAT. Bạn có thể đến SVHouse –  www.Loa.com.vn để trải nghiệm và mua sản phẩm cũng như nhận những chương trình ưu đãi về giá và quà tặng tại tất cả các showroom của SVHouse trên toàn quốc.

Các hiệu ứng đèn của Roccat Ryos TKL Pro:

 

Roccat Ryos TKL Pro Bàn Phím Cơ Đẳng Cấp Cho Game Thủ
Thiết Kế85%
Tính Năng85%
Hiệu Suất80%
Giá Thành80%
83%Overall Score
Bạn đánh giá sản phẩm này thế nào?: (9 Đánh giá)
78%
Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?