Thông thường, 1 thùng loa sẽ có các củ loa (driver) bass, mid và treble để tái tạo các dãi tần khác nhau. Nhược điểm của thiết kế này là âm thanh của từng củ loa sẽ không truyền đến tai người nghe cùng 1 thời điểm, gây ra hiện tượng lệch pha, méo tiếng và âm thanh sẽ không còn được tự nhiên.

Khi chúng ta nghe nhạc live, tất cả các tần số thấp và cao truyền đến tai truyền đến tai chúng ta một cách chính xác như được tạo ra bởi nhạc cụ. Nếu buổi biểu diễn live này được thu âm và phát lại ra hệ thống loa, các sóng âm thanh có thể bị lệch pha (tần số thấp và tần số cao không đến tai người nghe cùng lúc). Nguyên nhân là do độ tự cảm (inductance) của cuộn dây củ loa tạo ra 1 trở kháng lớn khi tần số của tín hiệu cao, tạo nên độ trễ về thời gian so với tần số thấp. Kết quả là dải tần số cao của âm thanh sẽ đến tai người nghe trễ hơn dải tần số thấp, gây ra sự méo dạng âm thanh khi đến tai người nghe.

Để giải quyết vấn đề này, loại loa coaxial hay còn được gọi là loa đồng trục được ra đời. Đây là loại loa có thiết kế củ loa bass và treble được tích hợp trên cùng 1 củ loa và nằm trên cùng một trục đối xứng, và củ loa bass sẽ nằm phía sau của loa treble 1 chút để tín hiệu âm thanh tần số thấp và tần số cao đến tai người nghe được cùng lúc, đồng pha (Phase Coherence). Âm thanh sẽ tự nhiên hơn, trung thực hơn. Rất nhiều hãng sản xuất loa nổi tiếng thế giới như Tannoy, Kef, Altec Lansing, Pioneer, Elipson…sử dụng thiết kế loa đồng trục cho các sản phẩm của mình. Loa đồng trục thường có 2 đường tiếng (bass + treble) hoặc 3 đường tiếng (bass + mid + treble).

2

Trên ảnh là mẫu loa Planet L của Elipson, củ loa treble được tích hợp ngay trung tâm và đồng trục với loa Bass

Hãng loa Elipson đến từ Pháp sử dụng thiết kế loa đồng trục trên rất nhiều sản phẩm của mình như Planet M, Planet L. Loa Elipson Planet L có thiết kế kết hợp sự cao cấp và tính thẩm mĩ cao với dạng hình cầu. Với 2 năm nghiên cứu và phát triển, Elipson đã tạo ra một sản phẩm có âm thanh tốt nhất có thể. Loa Planet M là loa đồng trục 2 đường tiếng, kết hợp hoàn hảo sự chân thực trong âm thanh và sự sang trọng trong thiết kế.

Thiết kế thùng loa

Vỏ (thùng) loa được đúc thành dạng hình cầu được làm bằng chất liệu là sợi thuỷ tinh cường lực, với độ dày phù hợp để tạo sự cứng cáp, rắn chắc. Mặt sau loa là lỗ thông hơi và 2 cọc cắm dây. Vỏ loa hình cầu có 2 lợi ích về âm học:

1. Hội tụ sóng âm thanh phản xạ bên trong vỏ loa

Cũng giống như gương cầu trong vật lý quang học, mọi ánh sáng phản xạ ở mặt trong gương cầu sẽ hội tại một điểm, thì cũng như vậy, vỏ loa hình cầu sẽ giúp âm thanh tạo ra từ củ loa phản xạ lên mặt trong thùng loa hội tụ tại một điểm, hạn chế tối đa sự phản xạ âm thanh và cộng hưởng như ở các thùng loa hình hộp thông thường.

LIS_SCI_ART_05_Reflection_Of_Light_On_Concave_Mirror_v03

Nguyên lý phản xạ ánh sáng trên gương cầu, các ánh sáng chiếu đến bề mặt trong gương cầu sẽ hội tụ tại một điểm được gọi là tiêu cự F. Tương tự như vậy, vỏ loa hình cầu sẽ hội tụ sóng âm phát ra từ mặt sau củ loa đến tại một điểm

 

2. Giảm sự nhiễu xạ (diffraction) ở bên ngoài vỏ loa 

Đối với các thùng loa thông thường, sóng âm thanh được tạo ra từ củ loa sẽ bị nhiễu xạ do mặt trước thùng loa phẳng, nhưng với vỏ loa hình cầu, sự nhiễu xạ ở mặt ngoài vỏ loa sẽ được hạn chế.

Screen Shot 2017-07-19 at 4.29.43 PM

Hình ảnh sự nhiễu xạ đối với thùng loa hình cầu và thùng loa hình hộp

 

 

Bề mặt vỏ loa được phủ sơn mài bóng loáng như đàn piano với 3 sự lựa chọn màu sắc là đỏ, trắng và đen. Mặt trước của loa là lưới bảo vệ bằng kim loại. Không giống bất cứ mẫu loa nào khác trên thị trường, thiết kế của loa Elipson Planet L giống một món đồ nội thất cao cấp hơn là 1 chiếc loa, làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà với hình dáng bắt mắt, bóng bẩy. Loa Elipson Planet L có tất cả 6 màu: 3 màu sơn mài bóng gồm đỏ, trắng, đen và 3 màu sơn nhám gồm nâu, trắng, xám.

 

ELI_PLANET-L_HEADER1

 

Thiết kế củ loa và bộ phân tần

Elipson Planet L sử dụng củ loa đồng trục 2 đường tiếng (2-way) với màn loa bass có đường kính 6.5 inches được làm bằng 1 loại giấy đặc biệt và loa treble có đường kính 1 inch, màn loa mềm (soft dome).

Loa Elipson Planet L sử dụng phân tần bậc 2 (second order) cho loa bass và phân tần bậc 3( third order) cho loa treble. Tụ điện, cuộn cảm, điện trở cho bộ phân tần là các linh kiện rất cao cấp, được chọn lọc kĩ lưỡng.

 

2

 

Với độ nhạy 90dB, trở kháng 6Ohm, loa Elipson Planet L dễ dàng phối ghép với nhiều loại amply bán dẫn và cả amply đèn công xuất thấp. Loa Elipson Planet L phù hợp với những thể loại nhạc nhẹ nhàng, cần độ chi tiết cao, tự nhiên, mộc mạt cân bằng và đặc biệt là sự đồng bộ trong âm thanh nhờ thiết kế củ loa đồng trục. Đáp ứng tần số  48 – 20000 Hz thể hiện mọi dãi tần của âm thanh mà tai người có thể nghe được.

 

Cặp loa Elipson Planet L có giá bán lẻ là : 28.842.000đ, giá đã bao gồm 10% thuế VAT, bảo hành 2 năm. Xin mời quý khách đến các đại lý bán sản phẩm Elipson chính hãng tại Việt Nam hoặc đến các điểm bán lẻ của SVHouse như trên website: website  Loa.com.vn  hoặc đặt hàng online tại: www.Loa.vn

Hình ảnh chi tiết loa Elipson Planet L 

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_10

Loa Elipson Planet L có tất cả 6 màu: 3 màu sơn mài bóng gồm đỏ, trắng, đen và 3 màu sơn nhám gồm nâu, trắng, xám.

 

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_3

Loa Elipson Planet L màu đen sơn mài

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_4

Màu đỏ sơn mài, rất bóng bẩy, tạo cảm giác cao cấp, sang trọng

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_15

Loa màu trắng rất đẹp, sang trọng

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_2

Bề mặt được chế tác bằng sơn mài, bóng như mặt đàn piano

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_16

phía sau là lỗ thông hơi và cọc đấu dây, có thể dùng jack cắm càng cua, bắp chuối… để nối dây loa

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_17

Thiết kế vỏ loa hình cầu có rất nhiều ưu điểm trong âm học

resize_elipsplanetlnrmt_32026-1200px

Elipson Planet L hứa hẹn sẽ mang lại chất âm chi tiết, tự nhiên, mộc mạt nhờ vào những ưu điểm của loa đồng trục

resize_Elipson Planet L Speaker-Set of 2_1

Thiết kế vỏ loa hình cầu cũng cải thiện chất âm đáng kể so với những chiếc loa thông thường, hiện tượng dội âm bên trong vỏ loa được cải thiện đáng kể

resize_Elipson Planet M Speaker-Set of 5_1

 

 

 

 

ELI_PLANET-L_HEADER3

Loa Elipson Planet L làm tăng thêm vẻ đẹp cho nội thất trong nhà

ELI_PLANET-L_HEADER2

Có cả chân loa (Stand) cho Elipson Planet L

ELI_PLANET-L_HEADER14

Chân loa cho Elipson Planet L

 

ELI_PLANET-L_HEADER1

 

Thông số kĩ thuật

Screen Shot 2017-07-19 at 5.53.35 PM

 

Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?