Đối với những căn phòng nhỏ, việc bày biện một bộ loa 2.1 hay 5.1 thường khá tốn diện tích và rối rắm và thường có tính thẩm mỹ không cao thì những cặp loa 2.0 dường như trở nên gọn gàng và đẹp hơn bao giờ hết. Bạn có thể bày gọn gàng trên bàn máy tính hay kết nối và bày biện trên kệ tivi trong phòng khách, rất đẹp và sang trọng. Với thế hệ loa mới của mình được thiết kế hoàn toàn mới với các chi tiết gỗ chắc chắn, chất lượng âm thanh vượt trội và mức giá dễ chịu thì Edifier đang chiếm được rất nhiều cảm tình từ người yêu loa, và mẫu R1280T chính là một ví dụ điển hình rõ ràng nhất.

1. MỞ HỘP – THIẾT KẾ

 

DSC_4790

Thùng loa của Edifier được làm rất gọn gàng, in ấn đẹp mắt, đơn giản và mang lại cảm giác chuyên nghiệp cao.


DSC_4791

Phần trên cũng được dán băng dính có in logo của hãng, chi tiết tuy nhỏ nhưng thể hiện được sự đồng bộ và chuyên nghiệp của Edifier cho sản phẩm của mình.


DSC_4792

Mặt sau với các tính năng nổi bật và thông số kỹ thuật.


DSC_4793

Nhìn gần hơn ta có thể thấy các chi tiết nổi bật được in trên vỏ như các nút điều khiển, 2 driver và các cổng kết nối.


DSC_4794

Các đặc tính nổi bật và thông số kỹ thuật được in trên hộp, mình sẽ nêu kỹ hơn ở bên dưới.


DSC_5006

Phụ kiện đi kèm gồm có dây kết nối giữa 2 loa

 

DSC_5007

Dây RCA


DSC_5009

Dây 3,5mm ra RCA


DSC_5011

Và cuối cùng là điều khiển từ xa


DSC_4795

Cận cảnh loa ở phía trước, tổng quan R1280 có thiết kế hiện đại và sang trọng với lớp vải bọc màu xám bạc.


DSC_4801

Logo sáng bạc nổi bật và được hoàn thiện rất tốt


DSC_4802

1 viền bạc chạy ngang thân loa tô điểm thêm và làm chiếc loa bớt đơn điệu hơn rất nhiều.


DSC_4804

Nếu nhìn ở góc này, R1280T giống như có phần thân giữa làm từ nhựa và được nẹp gỗ ở 2 cạnh bên, gỗ sử dụng trên R1280T là gỗ công nghiệp MDF 100% với chất lượng rất cao.


DSC_4796

Tuy nhiên, nếu tháo mặt nạ phía trước để lộ các driver ra thì R1280T như lột xác với dáng vẻ hoài cổ hơn khác nhiều.


DSC_4797

Cận cảnh loa trung trầm đường kính 116mm


DSC_4799

Loa tweeter với đường kính 13mm bọc lụa và ống hơi phản xạ âm bass bị động hướng về phía trước, giúp âm bass mạnh và sâu hơn.


DSC_4999

Mặt sau loa trái trơn với cổng kết nối.


DSC_5001

Loa trái sử dụng phương thức kết nối truyền thống như các loa 2.0 thông thường, ta sẽ đưa 2 đầu dây kết nối vào 2 lỗ trên và kẹp lại chắc chắn


DSC_5002

Mặt sau loa phải với khá nhiều đường kết nối.


DSC_5003

Bao gồm cổng out tín hiệu sang loa trái, 2 cổng vào tín hiệu sử dụng kết nối RCA, công tắc nguồn và dây nguồn được gắn cố định.


DSC_5004

Mặt cạnh loa phải còn có các núm xoay điều chỉnh.


DSC_5005

Bao gồm chỉnh bass, treble, tăng giảm âm lượng và đèn báo nguồn.

2. HIỆU NĂNG

Thông số kỹ thuật:

  • Tổng công suất: 42 W
  • Tín hiệu vào: 2 cổng kết nối RCA
  • Điều khiển: Âm lượng, bass, treble, điều khiển từ xa
  • Loa trung trầm: Đường kính 116mm, trở kháng 6 Ohm
  • Loa tweeter :Đường kính 13mm, trở kháng 4 Ohm
  • Trọng lượng: 4,9 Kg

Chất lượng âm thanh:

Với những người có sở thích nghe nhạc với yêu cầu khắt khe thì loa 2.0 luôn là sự lựa chọn hàng đầu, ta có thể thấy hầu hết các bộ loa Hi End đều là loa 2.0 nên đây luôn là mẫu loa được ưu ái đầu tiên cho mục đích nghe nhạc. Thiết bị test của mình hôm nay sẽ là PC và sử dụng thêm 1 chiếc DAC là Nuforce uDac 3 để cho ra âm thanh sạch và chi tiết nhất.

1c645efa947648af1c8b09b50768ed72_1288620590

Bài test đầu tiên là 1 bản nhạc pop lãng mạn của Suki bài “La la la” với chất lượng nhạc 953 kbs

Với bài La la la, ngay từ những giây nhạc dạo đầu đã là những tiếng trống điện tử nhịp nhàng, rất thích hợp để ta thử âm bass, với loa 2.0 mọi người thường có quan niệm là âm bass sẽ yếu và thiếu, tuy nhiên điều đó hoàn toàn sai với R1280T. Chính bản thân mình cũng đang thắc mắc tại sao R1280T với dáng vẻ mi nhon lại cho ra một âm bass dạo đầu rất đầy đặn mặc dù núm chỉnh bass để mặc định không hề tăng lên. Phần sub bass khá tốt chứ không hề mất hút như các mẫu loa 2.0 khác, đặc biệt điều mà mình yêu thích ở R1280T chính là sub bass vừa phải, độ trễ và kéo đuôi rất ngắn giữa các nhịp trống điện tử khiến cho bản nhạc trở nên mạch lạc hơn rất nhiều, nếu nhắm mắt cảm nhận thì vị trí tiếng trống trong bài hát được phát ra từ chính giữa 2 loa chứ không phải ở 2 bên, điều này cho thấy ở R1280T đã có xuất hiện âm hình, tuy rằng âm hình chưa được mạnh mẽ như các mẫu loa 2.0 cao cấp. Điều hơi tiếc nuối ở R1280T là âm bass có độ sâu vừa phải, không đánh lực và sâu như các mẫu loa cao cấp, tuy nhiên trong tầm giá thì âm bass của R1280T là quá tuyệt vời rồi, không thể đòi hỏi gì thêm ở phân khúc giá 2,5 – 3 triệu được.

Khi Suki cất giọng lên thì điều đầu tiên có thể cảm nhận được ở voice chính là mượt, độ mượt rất cao, mình không rõ đây là do chất giọng của Suki hay do R1280T nữa tuy nhiên trong bài hát thì đây là âm mid rất dễ nghe và dễ vào, hay còn gọi là nịnh tai, đa phần người nghe sẽ khá thích âm mid này và đương nhiên, với mục đích sản xuất của một chiếc loa giải trí thì R1280T sẽ tone âm theo thiên hướng mượt mà dễ nghe chứ không quá gai góc, mộc mạc.

Album-COver

Tiếp theo là bài test kinh điển và yêu thích của mình “Hotel California” ở chất lượng 942 kbs

Mình rất thích test độ chi tiết ở bài nhạc này, và đương nhiên, với điểm mạnh vốn có của các dòng loa Edifier thì độ chi tiết ở R1280T hoàn toàn làm mình hài lòng với tiếng vỗ tay, tiếc lắc xúc xắc về cả chiều sâu lẫn chiều rộng, khác với những loa 2.1 khác, cảm giác không gian trên loa 2.0 nghe đã tai hơn hẳn, tiếng vỗ tay lúc gần lúc xa, tiếng xúc xắc nổi bật trên nền nhạc đảo chiều nhịp nhàng mang lại cảm giác nghe nhạc rất đã tai và ấn tượng.

Và khi vào nền trống thì âm bass của R1280T cũng tái tạo rất giống ở bài trước, tiếng trống tròn trịa đánh ngay chính giữa 2 loa và ở ngay trước mặt nhưng với bài này thì tiếng bass dường như có lực hơn, mạnh bạo và giàu năng lượng hơn.

Khi những tiếng guitar nổi lên thì âm cao cho thấy được sự chi tiết và tách bạch vô cùng tốt, độ tơi cực cao chứ không bó vào chói gắt. Từng tiếng guitar vô cùng nảy và sắc bén tuy nhiên vì quá chi tiết nên âm treble vẫn nhấn vào high treble, phần mid treble chưa thể hiện rõ ràng khiến âm treble hơi mỏng và chưa được đầy đặn và giàu năng lượng. Với mức giá này thì điều này hoàn toàn chấp nhận được, dù sao R1280T vẫn là một chiếc loa cực kỳ đáng mua.

Tổng kết lại, Edifier R1280T là một mẫu loa 2.0 rất đẹp với các chi tiết được hoàn thiện rất tốt, với âm bass đầy đặn, chất âm mượt mà, độ chi tiết cao cùng âm trường, âm hình ấn tượng trong tầm giá, chắc chắn đây sẽ là một mẫu loa không thể bỏ qua. Hiện tại R1280T đang được bán tại tất cả các hệ thống thuộc SVHouse với mức giá 2,762,000 VNĐ, khi đến trực tiếp mua hàng các bạn sẽ được giảm giá trực tiếp vào giá bán, chi tiết về sản phẩm mời các bạn xem tại đây

Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?