Phím cơ (mechanical keyboard) đã xuất hiện từ rất lâu (khoảng năm 1970) và đến hiện nay phím cơ đang có tốc độ phát triển rất nhanh bùng nổ trở lại, xu hướng chơi phím cơ hiện nay rất thịnh hành và phổ biến cho cả dân văn phòng hay các game thủ, phím cơ được ví như là MT nhựa vì cảm giảm gây nghiện khi lướt phím và vẻ đẹp của keycap mê hoặc người dùng. Năm bắt xu hướng hàng lọat các hãng sản xuất thiết bị ngoại vi lớn đều cho ra đời các dòng sản phẩm phím cơ để phục vụ người dùng, trong đó phải kể đến ông lớn Roccat trong ngành sản xuất thiết bị game, hãng vừa cho ra đời dòng bàn phím cơ cao cấp Roccat Suora FX không những thỏa mãn cảm giác nhấn phím cho người dùng mà còn đáp ứng tiêu chí đẹp, độc đáo với nhiều hiệu ứng led RGB 16,8 triệu màu. Roccat Suora FX có phải bàn phím bạn cần tìm ? hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời nhé.

Phím cơ là gì ? phím cơ là dòng bàn phím sử dụng các yếu tố cơ học cấu tạo nên bàn phím, ở dưới mỗi phím đều có công tắc (switch). Mỗi chiếc switch được cấu thành từ nhiều thành phần chuyển động, dùng lò xo để tạo đàn hồi và có 2 (hoặc nhiều) chân tiếp xúc bằng kim loại. Cơ chế hoạt đông của phím cơ đó là khi một phím được nhấn xuống -> 1 thành phần chuyển động sẽ đè lên lò xo -> ép 2 chân tiếp xúc kim loại được chặp vào nhau -> đóng mạch -> tín hiệu được gởi đi cho biết phím đã được nhấn và khi nhả phím ra -> lò xo phục hồi -> phím trở lại vị trí ban đầu chuẩn bị cho lần nhấn tiếp theo.

1. Mở Hộp

Ấn tượng ban đầu với người dùng luôn được hãng Roccat chú trọng, cho nên ngay từ khâu thiết kế vỏ hộp hãng đã rất chăm chút tỉ mỉ cho sản phẩm của mình. Vỏ hộp được làm bằng giấy cứng cao cấp trên bề mặt in hình chụp chi tiết sản phẩm Roccat Suora FX cùng màu đèn led 16,8 triệu màu và thông số kỹ thuật của sản phẩm, cẩn thận hơn bên dưới vỏ hộp sản phẩm được bọc lớp nilong cố định thêm một lớp giấy cứng và một miếng đệm chống sốc để đảm bảo sản phẩm luôn được an toàn trong quá trình vận chuyển.

1

Hộp của Suora được làm rất đẹp với những đường thiết kế và những hình ảnh in ấn vô cùng sắc nét.


4

Ở mặt cạnh dưới của hộp in chi tiết về các tính năng nổi bật.

Các tính năng nổi bật gồm:

  • Game Mode Button: phím chuyển chế độ dành cho game.
  • Breathing Mode: Chế độ chuyển hiệu ứng led theo nhịp thở.
  • Per-key Illumination: Tính năng phím thông minh người dùng tự thiết lập tổ hợp phím cho mình.
  • 1000HZ Polling Rate: tần số phản hồi lên đến 1000hz (độ trễ khi xử lý tín hiệu 0,001s).
  • Anti – Ghosting: cho phép nhấn một lúc nhiều phím.
3

Ở mặt cạnh trên của vỏ hộp in đầy đủ số series, mã vạch cùng các ký tự tiêu chuẩn quốc tế.


2

Mặt sau của vỏ hộp in đầy đủ tính năng của Roccat Suora FX và được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau.


5

Thiết kế led RGB (Red – Green – Blue) 16,8 triệu màu

Thông Số Kỹ Thuật

Advanced anti-ghosting with N-key rollover

1000Hz polling rate

50 million keystroke lifecycle

Multimedia functions

6 programmable macro keys

DIMENSIONS / WEIGHT
Width 12.5 cm , Height 43.0 cm
SYSTEM REQUIREMENTS
Windows® 10, Windows® 8, Windows® 7 64 Bit, Windows® 7 32 Bit
Internet connection for driver installation
USB 1.1 Port
6

Roccat Suora FX lộ diện bên dưới lớp hộp.


7

Phụ kiện Roccat Suora FX rất đơn giản chỉ có sách hướng dẫn người dùng.

2. Thiết Kế

Ấn tượng ban đầu khi nhìn vào Roccat Suora FX là thiết kế rất gọn cùng vẻ đẹp rất tinh tế và sang trọng, Roccat Suora FX thuộc dòng phím fullsize (104 phím) song Roccat Suora FX với thiết kế Frameless không viền lại không chiếm dụng nhiều không gian như các dòng phím fullsize khác, với thiết kế gọn như vậy người dùng rất dễ dàng bố trí không gian sử dụng cho Roccat Suora FX. Toàn bộ khung plate của phím đều được làm bằng chất liệu nhôm đen mát lạnh cả mặt trên lẫn mặt dưới cho chúng ta một thiết kế gọn nhẹ mà không kém phần sang trọng, phải nói là rất đẹp.

8

Ngoại hình tổng thể rất ấn tượng và băt mắt của Roccat Suora FX.


14

Thiết kế Frameless (không viền) thời thượng của Roccat Suora FX tạo cho người dùng cảm giác rất gọn các đường nét ở khung plate được cắt gọt và gia công rất kỹ.

10

Các phím tính năng được bố trí khoa học rất tiện cho người dung thao tác.

Roccat Suora FX được tích hợp một phím Game Mode (chuyển sang chế độ chơi game) đặc biệt ở góc phải, phím này vừa có tác dụng khóa phím Windows để tránh trường hợp khi người dùng đang chơi game ấn nhầm phím window ảnh hướng rất nhiều trong các cuộc chiến trong game, vừa có tác dụng bật cụm phím macro M1 đến M6 phía trên phím điều hướng khi người dùng chơi game.

Thiết lập các phím nhấn gán lệnh Macro cũng  rất đơn giản  thông qua phần mềm Roccat Swarm mục Key Assignment, chia được theo nhiều profile khác nhau ứng với từng game hoặc tắt luôn tính năng Macro. Cụm phím Macro này cũng được bố trí phía trên các phím điều hướng, dùng bên tay phải. Nên game thủ cũng sẽ không phải lo lắng việc thao tác nhầm phím như các dòng phím cơ khác bố trí dãy phím Macro ngoài cùng bên trái .

Những tính năng nhỏ nhưng được khá nhiều người dùng chú ý như tăng, giảm, tắt âm lượng được bố trí ở vị trí hợp lý để có thể thao tác nhanh. Trong khi những chức năng khác như Media, thay đổi đèn nền … được tích hợp ở dãy phím từ F1 đến F12, các tính năng được kích hoạt khi nhấn kết hợp thông qua tổ hợp phím Fn+.

15

Logo và thương hiệu Roccat được in và phun sơn tĩnh điện lên bề mặt plate tạo nên vẻ đẹp sang trọng và cao cấp.


11

Các ký tự và font chữ của Keycap được khắc rất đẹp và tinh tế.


12

Thiết kế hở chân switch thời thượng chỉ có ở các bàn phím cơ cao cấp.


42

Ở góc chụp này người dùng có thể thấy các chân Switch của Roccat Suora FX được gia công rất tỉ mỉ đều nhau.

phần phím của Roccat Suora FX sử dụng thiết kế dạng Coutoured ( là dạng mặt phím được thiết kế có độ nghiêng và bề mặt các keycap hơi lõm vào).

13

Ở góc chụp nghiêng Roccat Suora FX càng toát lên vẻ đẹp cuốn hút của mình.


20

Các ký tự điều hướng được khắc trên keycap rất đẹp.

Trong bài viết này mình sử dụng Roccat Suora FX phiên bảng Blue switch để review cho các bạn.

Blue Switch thuộc dạng Tactile + clicky, lực nhấn 50g, độ bền 50 triệu lần nhấn.

35

Keycap sau khi được tháo ra cho thấy các chân Switch của Roccat Suora.


38

Roccat Suora FX sử dụng Switch Blue TTC.

Quay lại với switch Blue TTC khi so với switch Cherry, thì cá nhân mình thấy switch Blue TTC cho cảm giác nhấn gần giống như switch Blue Cherry, lực nhấn cũng vào tầm 50g và có khấc phản hồi xúc giác và tiếng kếu clicky (tactile + clicky ) tuy nhiên tiếng kêu clicky của TTC nghe nhỏ hơn Switch Cherry theo mình điều này sẽ đỡ làm phiền người xung quanh và hạn chế phần nào tiếng ồn khi dùng vào ban đêm, độ nảy phản hồi cũng rất tốt, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm vì hãng nhấn mạnh độ bền lên đến 50 triệu lần nhấn hoàn toàn không thua kém về độ bền của các switch đang có trên thị trường.

37

Ở góc chụp cận cảnh các bạn sẽ thấy được các chân switch của Roccat Suora được gia công rất chắc chẵn kỹ lưỡng và đẹp mắt.


36

Keycap của Roccat Suora FX.

Phần keycap của Roccat Suora FX được làm bằng nhựa ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) cho độ bền cao, keycap được phủ lớp sơn UV chống bám bụi bề mặt và ký tự keycap được khắc bằng laser, nên người dùng hoàn toàn an tâm không sợ mờ chữ trong quá trình sử dụng lâu dài.

36a

Mặt dưới của keycap Roccat Suora FX cho người dùng tháy phần nhựa ASB màu trắng và lớp sơn UV màu đen.

Đèn led là yếu tố làm nên điều khác biệt giữa Roccat Suora FX và các sản phẩm cùng phân khúc. Lúc này các bạn sẽ thấy việc Roccat Suora FX được thiết kế hở chân switch là một thiết kế cực kì hay, không những làm cho đèn led hiện rõ ràng màu sắc, ánh sáng toát ra ngoài mà còn giúp người dùng dê dàng vệ sinh sản phẩm. Đặc biệt ở đèn led của Roccat Suora FX ngoài khả năng hiển thị RGB 16,8 triệu màu ra khi người dùng tăng cường độ sáng cho phím thì ánh sáng vẫn rất dịu không gây khó chịu cho mắt người dùng và khi kết hợp với khung plate nhôm thì anh sáng càng tỏa sáng lung linh hơn bao giờ hết.

27

Roccat Suora FX khi lên đèn.


30

Thiết kế hở chân switch của Roccat Suora FX là điểm mạnh để phát huy vẻ đẹp của led RGB.

Mời các bạn xem thêm một số hình ảnh led lung linh của Roccat Suora FX

16

Nếu để ý kỹ các bạn sẽ tháy mặt dưới của Roccat Suora FX còn thiết kế các rãnh để người dùng đi dây cho gọn.

19

Mặt dưới của bàn phím Roccat Suora FX được in thông tin xuất xứ cùng số series sản phẩm.

17

Các chân tạo độ nghiêng cho bàn phím Roccat Suora FX đều có thiết kế miếng cao su đệm chống trượt.

18

Ở các góc bề mặt dưới của bàn phím Roccat Suora FX đều có thiết kế miếng cao su chống trượt giúp bám bề mặt tốt hơn không bị dịch chuyển khi người dùng sử dụng.

39

Phần dây của Roccat Suora FX được bện rất chắc có khả năng chống đứt dây ngầm cao, các đường bện rất nhỏ và đều cho thấy sự gia công chắc chắn và tỉ mỉ trong khâu sản xuất của Roccat.

41

Cẩn thận hơn Roccat còn trang bị cho Roccat Suora FX bộ phận chống nhiễu trên dây để đảm bảo tín hiệu được truyền đi đạt độ ổn định cao.

40

Logo, thương hiệu và tên sản phẩm đước khắc chìm rất đẹp và rõ nét trên phần chân cắm USB.

Tổng thể ngoại hình và chất lượng hoàn thiện của Roccat Suora FX rất phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau kể cả làm việc văn phòng hay chơi game, đặc biệt là những người dùng yêu thích sự tinh tế và sắc sảo trong từng đường nét thiết kế của sản phẩm.

Driver

Driver là phần rất quan trọng đối với thiết bị sử dụng, vì nó đóng vai trò hỗ trợ, tùy chỉnh nhiều lệnh cho sở thích cá nhân của người dùng với thiết bị. Không có đĩa driver đi kèm, người dùng có thể truy cập vào đây để tiến hành download và cài đặt .

Driver của Roccat Suora FX  là Roccat Swarm có giao diện trực quan, thân thiện với người dùng và rất dễ sử dụng cho phép nguời dùng tùy chỉnh tối đa với nhiều chức năng khác nhau.

Giao diện chính của Roccat Swarm

Untitled6

Mục đánh dấu của driver Swarm.

Ở mục đánh dấu này thì giao diện sẽ hiện ra những mục mà bạn đánh dấu trong driver ( bạn lưu ý các Icon đánh dấu màu xanh dương nổi lên đó là những mục được đánh dấu). Ở đây mình sử dụng mục đánh dấu như mặc định của driver Swarm.

16196101_1213131895402422_2028186727_o

Mục Setting của Roccat Swarm.

Untitled44

Mục Key Assignment.

Mục Key Assignment cho phép người dùng gán Macro theo ý người dùng.

Các bước Set Macro như sau:

B1: chọn phím để gán Macro như hình (phím Ins – M1)

B2: kéo chức năng Add New Macro thả vào mục Game Mode Function ( 2 mục được đánh dấu đỏ trong hình )

Untitled3

Bảng gán Macro của Roccat Swarm.

B3: Nhấn Star Recording -> gõ các phím lệnh Macro -> Star Recording để kết thúc gán lệnh-> chọn OK ( như trong hình là mình gán lệnh A,B,C ) nếu gán như lệnh trên khi bạn chuyển bàn phím qua chế độ Game Mode bạn ấn phím Ins – M1 lệnh sẽ chạy ra ABC như bạn gán.

Untitled2

Bảng gán Delay cho Macro.

Để gán Delay các bạn làm theo các bước trên sau khi nhấn chọn Star Recording để kết thúc gán lệnh-> check vào 2 mục Record Delays Between Key InputsFixed Delay ( lúc này bạn sẽ thấy thời gian delay hiện ra giữa các phím bạn chỉ cần nhấp vào và chỉnh lại theo thời gian bạn mong muốn, lưu ý 1000ms = 1s ) như vậy khi gán delay thì phím lệnh Macro sẽ chạy lần lượt là A (thời gian delay)-> B (thời gian delay)-> C kết thúc lệnh.

Untitled1

Mục Key Illumination.

Như mình đã trình bày ở trên thế mạnh của Roccat Suora FX là hiệu ứng led RGB 16,8 triệu màu, cung cấp cho người dùng nhiều chế độ lên đèn đa dạng. Người dùng có thể thông qua ứng dụng Roccat Swarm Key Illuminationmục để thay đổi các chế độ sáng khác nhau cho Roccat Suora FX

Ở chế độ Preset Mode: có đến 10 hiệu ứng led khác nhau cho người dùng tùy chỉnh theo sở thích của mình.

Untitled

Ở Mục Custom Mode người dùng có thể thiết lập đèn led cho từng phím của Roccat Suora FX.

16145235_1213131892069089_2034455048_o

Mục Swarm Setting cho phép người dùng cập nhật phiên bảng cho Roccat Swarm.

3. Trải nghiệm

Soạn thảo văn bản

Phím cho cảm giác nhấn rất tốt, việc soạn thảo văn bản dường như nhanh hơn khi sử dụng Roccat Suora FX, sở hữu switch Blue nên Roccat Suora FX cho lực nhấn tầm 50g và có độ đàn hồi rất tốt, thêm vào đó là tiếng kêu clicky khi nhấn nghe rất kích thích, khi nghe có cảm giác tốc độ nhấn phím được cải thiện rõ rệt cùng với phím được bố trí rất hợp lý nên trường hợp gõ nhầm phím gần như không còn xảy ra, tất cả các yếu tố trên của Roccat Suora FX mang lại cảm giác lướt phím mượt và phê hơn rất nhiều.

Trải nghiệm game

LMHT-8

Dòng game Moba đình đám: Liên Minh Huyền Thoại

Sự lợi hại và tối ưu của của Roccat Suora FX nằm ở chức năng gán macro cho phép người dùng gán lệnh sử dụng,  gán Macro lên phím của Roccat Suora FX tùy chỉnh lại delay của macro, tùy theo cách sử dụng tướng của mỗi người mà chọn thời gian để gán delay cho hợp lý.

VD ở trường hợp tướng Yasuo để xuất combo skill của YasuoBão Kiếm + Trăn Trối (phím Q+R ) mình gán Macro phím Q + R vào phím A, delay combo skill 2 chiêu này của Yasuo mình chỉnh là 1200ms (1,2s). Như vậy khi Yasuo đã tích đủ nộ người dung canh chuẩn mục tiêu thì chỉ cần nhấn Easy-Shit + A thì sẽ xuất chiêu, chỉ cần đối thủ dính đòn Bảo Kiếm lơ lửng trên không thì ngay lập tức 1,2 s sao sẽ dính tiếp chiêu Trăn Trối.

Như vậy tùy theo thói quen sử dụng và cách chơi của người dùng để chỉnh delay hợp lý thì xác xuất ra đòn sẽ chính xác và nhanh hơn rất nhiều.

hinh-nen-fifa-online-3-1

Dòng Game Esport Fifa online 3.

Trải nghiệm dòng game Fifa Online 3 dòng game đòi hỏi sử dụng kỹ năng phím nhiều.

Cảm giác đầu tiên khi sử dụng đó là cảm giác hợp tay với phím, với lực nhấn 50g có khấc và tiếng kêu nên cũng thuận tiện trong các pha chuyền , bật tường, đi banh, và dứt điểm, thanh sức mạnh luôn ở mức mong muốn và hoàn toàn kiểm soát tốt. Ở dòng game này thì Roccat Suora FX ghi điểm ở cách bố trí phím, dễ thao tác và không nhầm phím cùng Switch Blue khá phù hợp cho game thủ chơi Fifa online 3.

4. Tổng Kết

Roccat Suora FX là dòng bàn phím cơ hướng đến mọi đối tượng khách hàng, dễ sử dụng và khả năng gây nghiện cao bởi cảm giác nhấn phím rất tốt, đặc biệt là ở màu đèn led RGB 16,8 triệu màu cùng nhiều hiệu ứng khác nhau không những thõa mãn người dùng ở cảm giác nhấn mà còn mê hoặc người dùng bởi ánh đèn led lung linh huyền ảo.

Bàn phím cơ Roccat Suora FX có giá bán lẻ là 2.953.000 VNĐ giá đã bao gồm 10% thuế VAT, bảo hành 2 năm đổi mới không sửa chữa. Nếu bạn cần đánh giá cho riêng mình vềRoccat Suora FX xin mời bạn đến các đại lý bán sản phẩm Roccat chính hãng hoặc các showroom của SVHouse tại TP HN và TP HCM như trên website  www.Loa.com.vn để trải nghiệm hoặc đặt hàng online tại link: http://shop.loa.com.vn/

 

Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?