Dây dẫn tín hiệu âm thanh luôn là người hùng thầm lặng trong mỗi bộ loa mà chúng ta hay sử dụng, chỉ những người yêu và quan tâm tới âm thanh mới biết được sự ảnh hưởng của dây tín hiệu là quan trọng như thế nào. Thực chất dây tín hiệu không làm âm thanh hay hơn, nhưng nếu bạn không có một sợi dây tốt chắc chắn bộ loa của bạn sẽ không thể nào phát huy hết được tối đa sức mạnh. SVHouse đã mang tới thị trường Việt Nam một nhãn hiệu dây kết nối vô cùng chất lượng đến từ Pháp có tên Norstone và trong bài hôm nay mình xin giới thiệu 2 sợi dây gồm 1 dây AUX 3,5″ -> 3,5″ có mã iRK 280 (có giá niêm yết là 589.000VNĐ) và 1 dây 3.5″ sang RCA có mã iRCK 280 (có giá niêm yết là 895.000VNĐ)  của hãng để cung cấp giải pháp âm thanh chất lượng cao cho cuộc sống hàng ngày như kết nối AUX với ô tô, kết nối loa vi tính, máy nghe nhạc với amp,…

MỞ HỘP

DSC_3990

Cách đóng hộp của Nortones dành cho 2 sản phẩm này rất độc đáo, mới nhìn qua ta sử tưởng 2 lon nước ngọt có móc treo. Các đầu kết nối ta có thể nhìn qua lớp vỏ trong suốt.


DSC_3991

Điểm qua các thông tin được in trên hộp ta sẽ nhận thấy hãng đã trích dẫn đặc tính nối bật của cả 2 dây như cho chất âm sạch, sắc nét cho chất lượng nhạc lossless, vỏ bảo vệ chân kết nối bằng kim loại cứng cáp.


DSC_3995

Mình rất ấn tượng với độ tinh khiết của dây, cả 2 dây đều dùng đồng 99,999 % và jack cắm mạ vàng thật 24K


DSC_3993

Sản phẩm chính hãng được nghiên cứu và thiết kế tại Pháp


DSC_3994

Mở nắp treo nhựa ra ta có nắp bọc dạng lon, có nghĩa là một khi bạn đã bóc sản phẩm chắc chắn sẽ không còn nguyên seal hộp nữa, bạn sẽ không phải lo lắng khi sợ mua phải dây cũ.


DSC_3998

Và đây là cận cảnh dây AUX 2 đầu jack cắm 3,5″ với màu dây và jack trắng hơi ngả vàng rất đẹp, dây rất nặng, vỏ bọc không quá cứng, chi tiết kim loại bọc đầu dây được hoàn thiện rất tốt, jack cắm đều được mạ vàng cực kỳ sáng bóng.


DSC_4000

Trên mỗi sợi dây đều có in tên hãng và mã sản phẩm


DSC_4002

Đây là sợi cáp 3,5 mm sang RCA, chất lượng hoàn thiện cũng giống như dây AUX đều rất tốt, riêng có đầu RCA to, nặng, thiết kế uốn cong dễ tháo rút.


DSC_4003

Phần chia đôi dây được làm rất lớn và chắc chắn, có thể đây sẽ là bộ phận kiêm luôn cục chống nhiễu cho dây.


DSC_4004

Ở phía sau mỗi đầu RCA có một vòng tròn nhỏ với 2 màu khác nhau cho biết 2 kênh loa, màu đỏ bên phải còn màu đen bên trái.


DSC_4005

Đầu RCA được in chìm logo Norstone sắc nét


DSC_4008

Khi kết nối vào loa dây cho cảm giác fit rất vừa phải, cắm vào và rút ra đều nhẹ nhàng và không gặp khó khăn


DSC_4009

Jack 3,5mm khá nhỏ gọn, có gờ nhô lên, cắm vừa với các loại điện thoại kể cả đang đeo ốp lưng

VẬY VÌ SAO TA NÊN DÙNG DÂY CHẤT LƯỢNG CAO?

Dây loa và dây tín hiệu thường gồm 3 thành phần: sợi dẫn, điện môi (chất cách điện – vỏ dây) và đầu cắm. Sợi dẫn có tác dụng truyền tín hiệu, điện môi là lớp chất cách điện bọc quanh các sợi dây dẫn và vỏ ngoài; còn đầu cắm là đầu nối giữa dây và thiết bị âm thanh. Những thành phần này tập hợp với nhau tạo thành cấu trúc vật lý gọi là cấu hình dây. Mỗi thành phần đều có ảnh hưởng tới đặc tính âm thanh của dây.

Sợi dẫn: Thường làm từ đồng hoặc bạc. Trong các dây cao cấp, độ tinh khiết của đồng có ý nghĩa rất quan trọng. Hợp kim đồng đôi khi chứa một lượng đồng nguyên chất và một phần tạp chất. Ví dụ, một sợi dẫn có 99,97% đồng nguyên chất, tức là nó chứa 0,03% hợp chất khác (có thể là sắt, sunfua, nhôm…). Nhiều người cho rằng đồng càng tinh khiết, âm thanh càng hay. Nhiều hợp kim đồng còn có tên là OFC (đồng không ngậm oxi). Khi chế tạo dây đồng OFC, người ta đã loại bỏ phần lớn thành phần oxi, hay nói chính xác hơn là được rút bớt đi khỏi hợp kim đồng vì thực ra, không thể loại bỏ hoàn toàn oxi ra khỏi đồng. Như vậy, đồng sẽ đỡ bị oxi hoá, đảm bảo cho lõi dây giữ được khả năng truyền dẫn ổn định và ta hoàn toàn có thể tin tưởng khả năng truyền dẫn của 2 sợi dây Norstone nêu trên với độ tinh khiết lên tới 99,999 %

Vỏ dây (điện môi): Điện môi là chất cách điện bao bọc quanh sợi dẫn. Chất điện môi có hấp thụ năng lượng, người ta gọi đây là hiện tượng hấp thụ của điện môi. Trong dây dẫn, hiện tượng hấp thụ năng lượng của chất điện môi có thể làm ảnh hưởng đến tín hiệu. Vì thế, chất điện môi có tác động lớn đến âm thanh của dây dẫn và mỗi chất điện môi lại có ảnh hưởng khác nhau. Dây dẫn bình dân thường dùng loại nhựa rẻ tiền làm chất điện môi. Còn dây tốt hơn thường dùng các chất liệu cao cấp với độ cách điện cực kỳ cao, với Norstone cũng thế, chất liệu điện môi được sử dụng trong dây là Density Polyethylene, một vật liệu cách điện siêu tốt với vỏ bọc làm từ nhựa PVC cao cấp giúp độ bền của dây được tăng lên đáng kể.

Jack cắm: Đầu cắm là một phần của dây dẫn. Các đầu cắm tốt sẽ làm âm thanh của dây hay lên nhiều. Người dùng luôn muốn đầu cắm của dây tiếp xúc rộng và chặt với ổ cắm của thiết bị. Với 2 mã dây trên, đầu RCA có những khe nhỏ ở giữa chân cắm để nâng cao khả năng tiếp xúc với ổ cắm. Vì là jack cắm tốt nên chân RCA và chân 3.5 mm của hãng Norstone cũng được làm bằng đồng, sau đó jack cắm sẽ được mạ bằng ni-ken, sau đó mạ vàng thật 24K để tránh oxi hoá.

Như vậy, với mức đầu tư không quá lớn chỉ giao động từ 500 nghìn cho đến 800 nghìn, bạn đã có một sợi dây ưng ý giúp bạn yên tâm trong quá trình nghe nhạc hơn rất nhiều, giúp tăng cường chi tiết và độ phân giải âm thanh, hơn nữa bạn sẽ không phải lo sợ chập chờn, mất tín hiệu như các dây chất lượng kém khác

Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?