Đã khá lâu từ khi Grado ra mắt mẫu tai nghe Full Size giá rẻ SR60i, chưa bao giờ SR60i làm người hâm mộ Grado phải thất vọng về một chất âm tuyệt vời trong tầm giá, và với bản nâng cấp SR60e, tuy ngoại hình không có nhiều hay đổi nhưng chất lượng âm thanh có thể nhận thấy Grado đã trau chuốt hơn rất nhiều cho đứa con nhỏ nhất dòng Full Size của mình.

1. MỞ HỘP – TIHẾT KẾ

DSC_5324

Đã không còn kiểu hộp khá lớn hay được ví von là hộp pizza, phiên bản mới của Grado có hộp nhỏ hơn nhiều và đặc biệt đã khoác lên mình bộ cánh mới màu xanh da trời kèm hình tai nghe và logo màu trắng nổi bật.


DSC_5325

Mặt cạnh rất đơn giản


DSC_5326

Mặt trên nói về tuyền thống làm tai nghe lâu đời của gia đình Grado trong vòng 6 thập kỷ qua và đặc biệt sản phẩm được làm bằng tay tại Brooklyn, New York, USA. Một điều không tưởng cho 1 chiếc tai nghe chỉ hơn 2 triệu đồng.


DSC_5327

Ở dưới hộp có in mã tai nghe để chúng ta có thể phân biệt vì hộp của các dòng mới rất giống nhau.


DSC_5329

Mặt sau với những giới thiệu ấn tượng về Grado, hãng tai nghe hàng đầu thế giới đến từ Mỹ


DSC_5332

Mở hộp ta có thể thấy được có rất nhiều lời giới thiệu được in bên trong, chiếc tai nghe cũng được che bởi 1 tờ bìa có in truyền thống của Grado


DSC_5333

Và đây là chiếc SR60e nằm gọn gàng và được sắp xếp rất đơn giản trong hộp đậm chất thủ công


DSC_5334

Tổng thể, SR60e có thiết kế không khác nhiều so với các thế hệ trước, vẫn rất đơn giản, pha trộn chút cổ điển và mộc mạc.


DSC_5337

Mặt ear cup với các dòng chữ được in nổi bật, lớp lưới kim loại bảo vệ driver và ta có thể nhìn thấy rõ driver phía bên trong, điều này giúp ta khẳng định luôn SR60e là 1 chiếc tai nghe dạng mở, hứa hẹn một âm trường rộng và chất lượng âm thanh chính xác.


DSC_5338

Củ nối giữa headband và ear cup khá lớn có in L,R để người dùng dễ phân biệt 2 bên tai


DSC_5340

Thanh sắt nối giữa headband và ear cup có nhiệm vụ điều chỉnh kích thước để vừa với đầu của từng người.


DSC_5341

Ear cup nhìn từ phía cạnh bên.


DSC_5343

SR60e khi tháo pad, bên trong cũng được làm rất đơn giản những chắc chắn với lớp lưới bảo vệ driver


DSC_5344

Pad của SR60e khi tháo rời, đây là pad bông dạng flat pad, là dạng phẳng, nằm trên tai rất êm, khi đeo lâu bạn sẽ không cảm thấy khó chịu


DSC_5345

Headband được bọc da với những đường khâu tỉ mỉ


DSC_5350

Phần chia dây tai nghe rất to và chắc chắn và được in nổi logo của Grado


DSC_5348

Jack của SR60e là jack chuẩn 3,5mm đi kèm chân chuyển sang 6,3mm, cả 2 đều được mạ vàng 24k sáng bóng


DSC_5346

Khi lắp jack 6,3mm. Rất đẹp và hầm hố

2. HIỆU NĂNG

Nếu xét trên thang điểm 10 về hiệu năng, thì Grado SR60e xứng đáng được 10 điểm. Từ thế hệ SR60i cũ mình đã rất ưng ý rồi, nhưng sang đến thế hệ SR60e mới này, chất âm đã mượt mà hơn, bổ sung thêm một chút ít âm trầm khiến cho khả năng chơi nhạc của SR60e vô cùng đa dạng, có thể chơi mọi thể loại nhạc rất ấn tượng

Bass: Khác với thế hệ trước khi tập trung nhiều vào phần mid bass cho speed cao thì dường như SR60e đã hướng tới người dùng ở phân khúc dưới hơn khi bổ sung thêm sub bass khiến cho âm bass trở nên dày dặn hơn kha khá, tuy nhiên, không vì thế mà SR60e trở thành 1 chiếc tai nghe có bass quá nhiều như các tai nghe giá rẻ cùng tầm giá. Vẫn giữ được đặc trưng truyền thống của Grado, âm bass vẫn kiểm soát vô cùng tốt, với những bản pop, âm bass đủ, không quá ít, cũng không quá nhiều, các nhịp bass cho cảm giác đằm, chắc chắn và rất thoáng đãng, giữ một khoảng cách ổn định đến tai người nghe nên khi mình nghe lâu với âm bass của SR60e rất dễ chịu và không hề mỏi tai, cũng dể hiểu vì SR60e là tai nghe có thiết kế mở, tuy nhiên so với các tai nghe có thiết kế mở khác thì mình đánh giá bass của SR60e có body hơn, gọn gàng hơn và căng nảy hơn.

Đã quá nổi tiếng với khả năng chơi cực đỉnh thể loại nhạc rock và metal, SR60e cũng không phải là ngoại lệ với speed bass thể hiện trong các track nhạc cực tốt, không hề kéo đuôi quá dài, các nhịp trầm liền mạch, độc lập không hề đè nén lên nhau. Chuyển qua chơi nhạc vàng, SR60e cũng cho âm bass thể hiện rất tốt, đây chính là điều làm mình cảm thấy rất thích thú ở SR60e, với những track nhạc vàng, âm bass tròn đầy, căng mềm mại làm nền cho những giọng ca ngọt ngào và đây chính là thứ bass khá đắt tiền mà SR60e may mắn sở hữu khi chơi hay ở hầu hết các thể loại nhạc.

Mid: Mộc mạc, pha chút gai góc, chất mid bao nhiêu năm và vẫn là một đặc sản của thương hiệu Grado. Có một điều có thể dễ dàng nhận ra khi nghe các tai nghe của Grado chính là sự tách bạch giữa các dải vô cùng ấn tượng, dải mid thể hiện độc lập, đầy chi tiết trên nền bass căng mềm, điểu này làm cho SR60e phô được rất nhiều chi tiết do không bị chìm nghỉm vào dải trầm như những tai nghe giá rẻ khác, tuy nhiên, không giống như sự chi tiết của Sennheiser, có bao nhiêu chi tiết đều được phô diễn, kể cả tiếng gãi dây đàn, tiếng thở ca sĩ đều được Sennheiser thể hiện ra hết thì Grado mang theo hướng chi tiết có chọc lọc hơn, với SR60e tuy không phô diễn hết chi tiết tuy nhiên những chi tiết đẹp đều được biểu diễn cực kỳ ấn tượng, ta có thể thấy các chi tiết như tiếng gảy đàn cực kỳ sắc bén, tiếng gõ phách tách lách trong khoảng không gian, tiếng bè mượt mà cho ca sĩ… Cho nên tùy vào gu nhạc của từng người, nhưng dối với mình, mình vẫn thích cách mà Grado thể hiện.

Treble: Bass đẹp, mid hay và treble lại càng là một điểm mạnh đã có từ rất lâu của Grado. Ta đã quá quen với những bài review viết về những tiếng treble hiên ngang, mạnh bạo, đầy uy lực của Grado thì SR60e cũng được thừa hưởng những điều tương tự, tuy âm cao của Sr60e chưa được trau chuốt như những bậc đàn anh nhưng trong tầm giá thì mình chắc chắn không chiếc tai nghe Full size nào có thể có âm cao tốt như SR60e được. Test với giọng ca Yao Si Ting là một giọng ca audiophile nổi tiếng của Trung Quốc với chất giọng cao vút, các bạn sẽ không thể tin được một chiếc tai nghe giá rẻ lại có một âm cao tốt như thế. Khi nghe giọng của nữ ca sĩ này điều đầu tiên mình test sẽ là âm cao có hiện tượng sib không và SR60e đã thể hiện xuất sắc khi nghe trọn bài Betrayal không hề có chút hiện tượng sib hay thắt nút khó chịu. Từng tiếng đàn guitar lên cao rất căng, rất nảy, rất dày dặn và giàu năng tượng chứ không mỏng manh lên nửa chừng rồi đứt đoạn như các tai nghe giá rẻ khác. Yao si ting là một giọng nữ rất cao, sự mượt mà vốn có trong  giọng hát quyện thêm 1 chút gai góc từ Grado khiến cho cảm giác nghe nhạc vô cùng thích thú.

Tổng kết: Nếu bạn là một người nghe đa dạng nhiều thể loại nhac, đang tìm một chiếc tai nghe Full Size để nghe tại nhà, với một âm bass căng mềm, âm mid mộc mạc đầy chi tiết, âm treble cao vút ấn tượng, âm trường siêu rộng, cảm giác đeo cực kỳ thoáng đãng, thì không có lý do gì mà không chọn Grado SR60e, chiếc tai nghe tuyệt vời made in USA với giá chỉ hơn 2 triệu. Thật không thể tin được.

Mời các bạn có thể đến các đại lý bán tai nghe Grado chính hãng hoặc các showroom của SVHouse ở Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh tại địa chỉ như trên website www.Loa.com.vn để mua hàng và nhận được nhiều ưu đãi nhé!

Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?