AK 320 mang phong cách thiết thế “ Light and Shadow “ thời đại , với các góc vát ấn tượng không thể nhầm lẫn với bất kỳ sản phẩm nào .Từ cột mốc là triển lãm CES 2014 thời đại của nhạc số lên ngôi 1 cách mạnh mẽ , bắt kịp với xu hướng hiện đại AK 320 mang tới giới mộ điệu Hi-End một thiết kế cao cấp , chất lượng và sự hoàn thiện sản phẩm có đẳng cấp.

Phần cứng bên trong của AK320 khá tương đồng với AK380 với 2 chip DAC AK4490, sử dụng hệ điều hành được Astell&Kern tự phát triển, dựa trên Android AOSP với khả năng kết nối Wi-Fi tương thích với DLNA.

1

Hộp giấy cao cấp với thiết kế vát các góc độc đáo.

2

Xunh quanh AK 320 được bảo vệ bởi lớp mút hạn chế các tác động trong di chuyển.

3

4

6

Phía dưới lớp mút là hộp phụ kiện kèo theo của AK320.

7

AK 320 , sách hướng dẫn , giấy chế độ bảo hành và bao da.

11

Bao da đi theo AK320 cho cảm giác rất sang trọng, rất tỉ mĩ trong các đường may và được sản xuất tại Italy.

12

Khi gắn bao da vào AK320 cho 1 cảm giác cầm rất chắc chắn , hạn chế các tác động ngoài ý muốn.

8

Astell&Kern mang đẳng cấp máy nghe nhạc với thiết kế độc đáo , thời thượng.

Sự cắt giảm của Astell&Kern cho AK320 nhằm phù hợp hơn với thị trường. Với việc hỗ trợ phát nhạc PCM tối đa chỉ 24-bit/192kHz (so với 32-bit của AK380) vẫn đáp ứng được tốt nhu cầu nghe, bởi nhạc 32-bit hiện vẫn rất hiếm. Ngoài ra máy chỉ hỗ trợ DSD dạng DoP (DSD over PCM), chuyển đổi DSD về PCM để chơi chứ không hỗ trợ DSD native. Ngoài ra khi sử dụng USB DAC cho PC thì máy chỉ hỗ trợ 24-bit/96kHz.

DSDconvert

Thông số kỹ thuật AK320.

thongsokythuat

Chi tiết các thông số kỹ thật của AK320.

Bên trong AK320

khungnhom

Khung nhôm nguyên khối được gia công tinh xảo với các vị trí linh kiện sắp xếp hợp lý , khoa học.

khungnhom2

AK 320 với công nghệ màn hình từ GemVax , một công ty hàng đầu về lĩnh vực LCD cho các thiết bị di động tại Hàn Quốc.

DAC AKM4490 được  phát triển bởi Sahi Kasei Microdevices Corporation (AKM)  AKM4490 cho một hiệu suất DAC cao 32-bit.Âm thanh stereo mà AKM4490 đem đến được ngành công nghiệp âm thanh thực hiện  với mức độ hàng đầu cho một điện áp có dải động 120dB.
AK4490 tích hợp mới được phát triển chuyển sang lọc tụ điện “OSR Doubler” đó làm giảm đáng kể sự xuống cấp âm thanh từ tiếng ồn , đạt được một âm nền lên đến 200kHz. Với kỹ thuật thiết kế sáng tạo sử dụng một bố trí đối xứng cho các kênh trái và phải và cho phép xử lý đầy đủ 32-bit. 

Năm bộ lọc kỹ thuật số được tích hợp vào các AK4490: Short delay –  Sharp roll-off filter and a short delay – Slow roll-off filter for minimum delay –  Sharp roll-off filter and a slow roll-off filter for no phase shifting – Super slow roll-off filter nhằm hạn chế tối đa việc truyền dữ liệu chậm trễ và suy hao tín hiệu.

Thông số DAC AKM4490

1. 256x Over Sampling Stereo D/A Converter
2. 32-bit 8x Digital Filter
3. Sampling Rate: 30kHz~768kHz
4. Low Distortion Full Differential Output
5. SCF
6. De-emphasis Filter
7. Soft Mute
8. DSD Input (2.8MHz, 5.6MHz, 11.2MHz)
9. External Digital Filter Mode
10. THD+N: -112dB
11. DR, S/N: 120dB
12. Power Supply: Analog: 4.75~5.25V, Digital: 2.7~3.6V

 

main1

AK320 sử dụng DUAL DAC xài chip AKM4490 (chip DAC được sử trên AK380 ) và được phủ lên 1 lớp chất liệu sợi tổng hợp chống nhiễu.

Chất lượng main 3 lớp cực tốt , thiết kế để giảm mức độ jitter trong một xung  tín hiệu ,hoạt động bằng cách tái thời gian của xung đầu ra để gắn kết chặt chẽ hơn đối với tín hiệu xung . Được sử dụng rộng rãi trong các đồng hồ và phục hồi dữ liệu trong mạch truyền thông kỹ thuật số , cũng như cho các hệ thống dữ liệu lấy mẫu như chuyển đổi analog-to-digital và chuyển đổi digital-to-analog . Mạch chống jitter bao gồm vòng khóa pha và vòng lặp chậm trễ bị khóa bên trong kỹ thuật số để chuyển đổi analog jitter gây ra không mong muốn biến dạng tần số cao.

main4

Trên main có khắc “ AK320 Main “ khẳng định đây là sản phẩm chính hãng.

tulocamduong

Các tụ trở JA8 ( tụ có cực âm – dương ) cho DUAL DAC AKM4490 nhằm mang lại tính hiệu nguồn sạch sẽ ,không suy hao tín hiệu, hạn chế nhiễu.

main5

Micro Card reader và cổng sạc và truyền dữ liệu của AK320 đều được thiết kế trên main chắc chắn .

main2

Bo cấp nguồn cho AK320.

Cáp nguồn ,balance , 3.5mm .Dây cáp được cung cấp bời AT&S 1 cty của chuyên nghiên cứu và sản xuất những modun , dây bán dẫn và cáp cho các thương hiệu Hi-Eng hàng đầu trên thế giới.

Cáp nguồn ,balance , 3.5mm .Dây cáp được cung cấp bời AT&S 1 cty của chuyên nghiên cứu và sản xuất những modun , dây bán dẫn và cáp cho các thương hiệu Hi-End hàng đầu trên thế giới.

Astell&Kern đã trang bị hệ thống VCXO, hay còn gọi là điều khiển điện áp bằng dao động tinh thể (voltage-controlled crystal oscillator), một dạng thiết bị tạo ra các tần số dao động. Nó sẽ tác động đến các yếu tố từ bên ngoài, trong trường hợp này là nguồn điện vào mạch AK320, làm cho dao động điện trở nên mượt hơn, chính xác hơn, với độ méo tham chiếu ở 200fs (femtoseconds), nên nó còn được gọi là Femto Clock. Femto clocks được sử dụng rộng rãi trong hệ thống âm thanh hi-end, và xung được đo ở đại lượng chính xác cực cao là femtosecond (một phần triệu tỉ giây).
Với việc trang bị Femto Clock, AK320 có khả năng tạo ra các giá trị tần số chính xác hơn và chuẩn hóa Jitter (lỗi xảy ra ở xung nhịp tín hiệu trong quá trình lấy mẫu thông tin nhạc số) tốt hơn. Và kết quả là, AK320 đảm bảo tái tạo âm thanh analog gần nhất với nguồn nhạc gốc khi chuyển đổi tín hiệu.

Jitter là gì?

Việc truyền dữ liệu trong thiết bị số thông thường gắn liền với các xung đồng hồ (clock). Dữ liệu số được truyền trên 1 kênh dữ liệu thì đi kèm với nó có thể có 1 hoặc nhiều xung đồng hồ. Các xung đồng hồ này là điểm đánh dấu:

– Bắt đầu/kết thúc 1 bit dữ liệu.
– Bắt đầu hay kết thúc một khung dữ liệu.

Jitter là hiện tượng xung đồng hồ nói trên bị méo dạng hoặc bị sai lệch một cách không đồng đều.

Nguyên nhân gây ra Jitter.

Jitter thực chất là sự dịch hay trễ tín hiệu khi đi từ nguồn tới đích. Nguồn ở đây không đơn thuần chỉ là từ CD transport mà bao gồm cả các mạch điện khuyếch đại, truyền xử lý số trong nó.

AK320 vẫn có hai điểm đáng giá mà AK380 có được bao gồm Femto Clock nhằm kiểm soát jitter ở mức cực kỳ thấp (chỉ khoảng 200 femto giây). Đồng thời máy cũng hỗ trợ hệ thống Equalizer dạng phương trình (Parametric Equalizer PEQ), thay thế cho GEQ (Graphic Equalizer) truyền thống, mở rộng khả năng điều chỉnh âm thanh chi tiết hơn. Nó giúp giải phóng CPU khỏi việc xử lý GEQ như các máy AK trước đây, nó cho phép AK320 tính toán chính xác và chi tiết hơn.

 

PEQ ( Parametric Equalization ) là hệ thống EQ dạng phương trình . Nó giúp ta cân bằng và bù trừ các tầng số theo ý muốn 1 cách chi tiết hơn các EQ thông thường.Tần số là số lần cùng một hiện tượng lập lại trên một đơn vị thời gian.Các tầng số cao bước sóng sẽ  ngắn và tần số thấp bước sóng sẽ dài.

Một âm thanh được phát ra sẽ trải rộng ở nhiều dải tần, nhưng không phải dải tần nào cũng hay và thuận tai nên đôi khi chúng ta cần tăng,giảm,loại bỏ dải tần cần thiết. Dĩ nhiên lúc này thứ mà chúng ta cần là EQ. EQ sẽ can thiệp vào các dải tần theo ý người chỉnh.  Nếu như thu âm 1 bản nhạc với nhiều nhạc cụ và mỗi track nhạc cụ đấy được cắt bỏ tần số thừa thãi,nâng những phần cần thiết thì chúng sẽ hòa quyện với nhau, ta sẽ có 1 bản nhạc hoàn chỉnh nghe rất trong trẻo và sạch sẽ. Ngược lại nếu như không can thiệp vào tần số thừa và để nguyên các nhạc cụ phát lên cùng lúc thì sẽ dẫn đến các vấn đề như: tiếng bị lấn (do các âm thanh rác chồng lên nhau gây ồn xung đột làm giảm chất lượng), overload/clip (quá tải, tiếng bị vỡ) v.v……

Không có một công thức EQ nào giúp tạo ra âm thanh tuyệt vời cả nên việc mixing EQ cũng là một nghệ thuật. Mỗi người tùy chỉnh sẽ cho ra 1 sắc thái âm thanh khác nhau.

 

pín

Pin 3400mAh cho thời gian sử dụng lâu.

Pin được cố định bằng 1 backplate rất chắc chắn rất đẹp cho thấy sự chuyên nghiệp trong thiết kế các sản phẩm cao cấp của Astell&Kern.

AK320 hỗ trợ tính năng USB DAC.

AK320 có thể kết nối với PC hay Mac thông qua cổng USB để sử dụng như một USB DAC, hỗ trợ PCM/DSD. Khi chơi nhạc trên PC hay Mac, Dual-DAC có thể đem đến thứ âm thanh giàu chi tiết, âm trường và âm hình chính xác đến kinh ngạc so với sound card trong máy tính. Khi sử dụng AK320 như một USB DAC, tính năng PEQ không sử dụng được và đầu ra lên đến 24bit, 96kHz. DSD 64/128 được chuyển đổi thông qua DSD-to-PCM.

DAC

AK320 hỗ trợ tính năng USB DAC.

8

AK320 được trang bị phím home cùng tính năng như trên AK380. Phím này sẽ sử dụng cảm biến lực để cảm nhận ngón tay của bạn bấm lên, nó có tác dụng như là nút “home” trên điện thoại.

9

Núm vặn volume ở phía sau có thể dễ dàng vặn khi dùng 1 tay, các chi tiết được gia công cực kỳ chính xác, đem lại cảm giác sang trọng.

volume+matsau

Mặt sau máy được phủ một lớp kính với các họa tiết độc quyền của Astell&Kern, mang lại vẻ đẹp AK riêng cũng như vẻ thanh lịch cho sản phẩm.

volume

Các phím navigator được gia công CNC tinh xảo , độ nẩy tốt.

10

Bề mặt sau sẽ vát lên tạo điểm nhấn mạnh mẽ.

microreader

AK 320 với bộ nhớ trong 128GB và hỗ trợ thẻ Micro SD dung lượng 128GB.

Thêm nhiều lựa chọn mở rộng.

AK320 có thể mở rộng cùng với hàng loạt thiết bị khác thông qua micro-USB và cổng ra balanced ở cạnh dưới sản phẩm.

AK320 có thể kết nối với AMP để “kéo” các tai nghe chuyên nghiệp có trở kháng cao, hoặc kết nối để sạc hay truyền tài dữ liệu qua cổng USB.

AK320 có thể kết nối với Cradle (dock) để làm thiết bị phát âm thanh qua cổng balanced, cũng như kết nối với CD RIPPER để rip CD nhanh chóng, thuận tiện

usb

Cổng USB gia công sắc nét.

dock

Cổng DOCK kết nối với các phụ kiện của hãng.

volume+matsau2

Luôn mang nét thiết kế hiện đại nổi bật.

 

nutpower

Nút Power bấm nhẹ nhàng . Khi standby máy bạn chỉ cần bấm 1 lần . Khi muốn tắt máy bạn giữ nút power trong vòng 3-5 giây sau đó thực hiện như trên máy thông báo.

Cổng Balance về mặt lý thuyết và thực tế, sẽ cho âm thanh sạch hơn, ít nhiễu hơn,không bị suy hao tín hiệu. Chuẩn balanced trước đây được dùng trong các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp nó  không bị suy hao tín hiệu khi truyền dẫn tín hiệu âm thanh khi khoảng cách kết nối giữa các thiết bị là khá xa.

bal

Output Balance , 1 điểm vô cùng sáng giá trên các sản phẩm Astel&Kern đem đến giá trị rất cao cho các Audiophile.

headphoneout

Cổng headphone out 3.5mm.

Trãi nghiệm AK 320 và PS500e

trainghiem

“ Hello darkness, my old friend…” ca từ mở đầu cho bài nhạc kinh điển “The Sound of Silence “ của Simon & Garfulken  đến với bạn rất tinh tế và nhẹ nhàng , ngay trong những câu hát đầu tiên  AK 320 đã cho thấy 1 sự tái tạo âm thanh tinh tế.Giọng hát của Garfulken trên nền guitar  của Simon thật sự đem lại những trãi nghiệm hay và đẹp. Bản thu âm năm 1964 được AK320 tái tạo mộc mạc , tự nhiên sâu lắng.

Dải âm mid cực kỳ chất lượng của AK320 mang ca khúc” We are the world ” đến với người nghe những cảm xúc lắng đọng trong từng giọng hát . Ca khúc ” We are the world ” là một ca khúc rất đặt biệt của nước mỹ , nó là một niềm tự hào cho tất cả những ca sỹ được tham gia vào bản thu âm huyền thoại này. Khi Lionel Richie (Lionel Richie và Michael Jackson là 2 người đồng sáng tác ca khúc )  mở đầu cho ca khúc và tiếp theo là Stevie Wonder , Paul Simon , Kenny Roger …. và kết thúc là Ray Charles tất cả sự chuyên nghiệp trong ca từ và nội lực của từng người nghệ sỹ được AK320 phô diễn đẹp đến kinh ngạc . Mỗi chất âm từ những giọng ca huyền thoại được mang đến cảm xúc thăng hoa trong âm nhạc.

GTY_we_are_the_world_cover_jef_150128_4x3_992

Quá ấn tượng từ  AK320 , tôi lại tiếp tục với hit ” Trên Đỉnh Phù Vân ” của một Diva việt nam : Mỹ Linh. Nhạc sỹ Phó Đức Phương đã hòa âm và sáng tác bài hát với âm hưởng dân gian đầy ma mị . Chi tiết và chất âm chân thật từ những bộ gõ dân gian cùng với giọng ca có nội lực của Mỹ Linh mang đến sự hài lòng với cảm xúc cao độ. Quá hay quá chân thật !

” Sultans of swing ” của Dire Straits được AK320 mang đến màn trình diễn rất màu sắc . Tiếng Snare và hi-hat rất nhẹ nhàng theo nhịp 4/4 , trong đoạn solo guitar của Mark Knopfler với kỹ thuật Fingerstyle như cuốn người nghe vào âm nhạc một cách khó cưỡng lại. AK320 trình diễn giàu chi tiết , các nốt cao trong kỹ thuật Fingerstyle đem đến cảm giác nhẹ nhàng với nền âm sạch.

Mark Knopfler là một nhạc sỹ, nhà soạn nhạc phim kiêm nghệ sỹ guitar và nhà sản xuất âm nhạc người Anh. Ông được biết đến rộng rãi với vai trò là tay guitar và hát chính, đồng thời là nhà soạn nhạc cho band nhạc rock Dire Straits mà ông đồng sáng lập vào năm 1977. Sau Dire Straits tan rã vào năm 1995, Mark Knopfler đã bắt đầu ghi âm và sản xuất 7 album solo cùng nhiều ca khúc hit. Ông được coi là một trong những nghệ sỹ guitar thuộc phong cách fingerstyle được nể trọng nhất trong thế hệ của mình.

Air Supply với bản hit ” Making love out of nothing at all ” sẽ mang đến cho bạn 1 tiết tấu rất nhẹ nhàng , từ tiếng Piano dạo đầu cùng với tiếng gõ nhẹ trên cymbal đều mang lại cảm giác cực tốt về âm hình cũng như chi tiết của nhạc cụ.

Trong âm nhạc tiếng Bass là dải âm tần dễ nhận biết nhất nhưng cũng thường bị đánh giá sai nhiều nhất. Nhiều người vẫn hay lầm tưởng rằng tiếng Bass càng nhiều, càng hùng hồn là Bass hay. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn trái ngược, Bass nhiều và mạnh mẽ chưa hẳn đã hay.

AK320 mang đến 1 lượng bass rất cân bằng , có nội lực . Những ca khúc được hòa âm tỉ mỉ và chất lượng luôn cho một sự cảm nhận về dải âm bass này rất tinh tế.  ” Smooth ” của Santana với giọng ca Rob Thomas sẽ mang đến cho bạn 1 minh chứng về sự cân bằng dải âm bass của AK320 . Santana đã tạo nên sự thành công to lớn của sự hòa trộn dòng nhạc rock, blue, salsa và jazz. Âm thanh từ bộ trống Congas mang tới thỏa mản người nghe , giàu nội lực và tinh tế.

Âm nhạc luôn mang đến những cảm xúc khó tả . Mọi tầng lớp đều có thể tận hưởng âm nhạc theo nhiều xu hướng khác nhau . Nghe nhạc đối với một số người chỉ là âm thanh mang lại cảm xúc , nhưng đối với 1 số người nó như một phần cùa cuộc sống .Họ đều muốn chất âm mang tới đôi tai của mình phải thật hay , thật hoàn hảo với độ chi tiết và tự nhiên của thiết bị tái tạo. Astell&Kern AK 320 sẽ là 1 lựa chọn cho những người đam mê sự chuyên nghiệp trong thiết bị , sự hoàn thiện trong âm thanh ,coi âm nhạc như người bạn tri kỷ của tâm hồn.

” …Hát đi em , hát lên những lời trái tim

Để với tiếng ca bỗng như ta gần nhau thêm… “

                                                                                     ” Em và Tôi – Thanh Tùng “

Mời các bạn có thể đến các đại lý bán sản phẩm Astell & Kern chính hãng hoặc các showroom của SVHouse ở Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh tại địa chỉ như trên website www.Loa.com.vn để nhận được mức giá hấp dẫn nhất của sản phẩm này nhé.

Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?