Nếu như trước đây người dùng đã rất thỏa mãn với chiếc tai nghe giá rẻ nhưng chất lượng không hề rẻ của Grado là SR80i thì giờ đây Grado đã chính thức cho ra phiên bản mới là SR80e. Đây gần như là một thiết kế sao y bản chính từ SR60e, các bạn sẽ không thể nhận ra nổi 2 chiếc tai nghe này nếu như không nhìn vào ký hiệu và driver. Chúng ta đã có bài đánh giá chi tiết SR60e vậy chúng ta cùng xem SR80e nâng cấp những gì từ SR60e nhé.

1. MỞ HỘP, THIẾT KẾ

Vì thiết kế bên ngoài giống SR60e đến 99% chỉ khác hai chữ số 6 và 8 nên mình sẽ đưa ra 1 số ảnh so sánh về ngoại hình của 2 chiếc tai nghe cho các bạn cùng cảm nhận, còn thiết kế chi tiết của SR60e các bạn có thể xem thêm chi tiết tại đây

DSC_9757

Vỏ hộp của SR60e và SR80e


DSC_9758

Chúng ta chỉ có thể phân biệt hộp của 2 sản phẩm này qua tem dán phía dưới


DSC_9759

Như các sản phẩm khác, 2 mã này đều được làm thủ công bằng tay tại Brooklyn, New York, USA


DSC_9760

Bên trong cũng giống hệt nhau


DSC_9762

Y chang từ cách sắp xếp


DSC_9763

Chúng ta chỉ có thể phân biệt sự khác nhau qua dòng chữ in trên vỏ tai nghe


DSC_9764

Và một đặc điểm nữa đó chính là driver của SR80e được sơn màu đỏ, SR60e thì có màu titan

 

DSC_9767

Màng bảo vệ driver


DSC_9770

Jack cắm 3,5mm mạ vàng thậ 24k


DSC_9769

Kèm chân chuyển 6,3mm

2. HIỆU NĂNG

Từ SR60e lên SR80e cũng giống như sự nâng cấp của các hãng khác ví dụ như từ HD439 lên HD449 hay HD558 lên HD598 của Sennheiser. Cùng phân khúc, giá tiền không chênh nhau quá nhiều và sự nâng cấp đôi chút về chất lượng âm thanh là những điều cũng được Grado áp dụng lên 2 mẫu tai nghe giá rẻ của mình. Đầu tiên là những nâng cấp cơ bản như chất âm đầy đặn và rõ ràng hơn. Tiếng đã tách bạch hơn, và có lực hơn. Ngoài ra thì âm trường cũng có cảm giác khá hơn SR60e một chút. Ngoài ra, chi tiết về các dải âm thì các bạn có thể theo dõi ở ngay dưới đây.

Bass: Âm trầm là dải âm mà SR80e gần như giống hệt với SR60e, và khi so với phiên bản SR80i cũ thì SR80e được cải thiện thêm một chút về lượng và nền bass khiến cho tổng thể bài hát giàu sức sống hơn và dễ nghe hơn.

Cụ thể, SR80e đã bổ sung thêm sub bass khiến cho âm bass trở nên dày dặn hơn kha khá, tuy nhiên, không vì thế mà SR80e trở thành 1 chiếc tai nghe có bass quá nhiều như các tai nghe giá rẻ cùng tầm giá. Vẫn giữ được đặc trưng truyền thống của Grado, âm bass vẫn kiểm soát vô cùng tốt, với những bản pop, âm bass đủ, không quá ít, cũng không quá nhiều, các nhịp bass cho cảm giác đằm, chắc chắn và rất thoáng đãng, giữ một khoảng cách ổn định đến tai người nghe nên khi mình nghe lâu với âm bass của SR80e rất dễ chịu và không hề mỏi tai, cũng dể hiểu vì SR80e là tai nghe có thiết kế mở, tuy nhiên so với các tai nghe có thiết kế mở khác thì mình đánh giá bass của SR80e có body hơn, gọn gàng hơn và căng nảy hơn.

Đã quá nổi tiếng với khả năng chơi cực đỉnh thể loại nhạc rock và metal, SR80e cũng không phải là ngoại lệ với speed bass thể hiện trong các track nhạc cực tốt, không hề kéo đuôi quá dài, các nhịp trầm liền mạch, độc lập không hề đè nén lên nhau. Chuyển qua chơi nhạc vàng, SR80e cũng cho âm bass thể hiện rất tốt, đây chính là điều làm mình cảm thấy rất thích thú ở SR80e, với những track nhạc vàng, âm bass tròn đầy, căng mềm mại làm nền cho những giọng ca ngọt ngào và đây chính là thứ bass khá đắt tiền mà SR80e may mắn sở hữu khi chơi hay ở hầu hết các thể loại nhạc.

Mid: Vẫn giữ những đặc trưng từ dải trung của Sr60e, mộc mạc, pha chút gai góc, chất mid bao nhiêu năm và vẫn là một đặc sản của thương hiệu Grado. Có một điều có thể dễ dàng nhận ra khi nghe các tai nghe của Grado chính là sự tách bạch giữa các dải vô cùng ấn tượng, dải mid thể hiện độc lập, đầy chi tiết trên nền bass căng mềm, điểu này làm cho SR80e phô được rất nhiều chi tiết do không bị chìm nghỉm vào dải trầm như những tai nghe giá rẻ khác. Có một điều nữa khi nói về sự khác biệt giữa mid của sr60e và SR80e chính là âm mid của Sr80e cho cảm giác dày dặn hơn, âm low mid đã được cải thiện một chút, tuy vẫn không thể nào dày dặn và ấm áp như Sennheiser nhưng sẽ cho ta cảm giác không quá mỏng manh như SR60e .Không giống như sự chi tiết của Sennheiser, có bao nhiêu chi tiết đều được phô diễn, kể cả tiếng gãi dây đàn, tiếng thở ca sĩ đều được Sennheiser thể hiện ra hết thì Grado mang theo hướng chi tiết khác hơn, chi tiết từ Grado có cảm giác như được bổ sung từ âm treble ấn tượng của mình, với SR80e tuy không phô diễn hết chi tiết tuy nhiên những chi tiết đẹp đều được biểu diễn cực kỳ ấn tượng, ta có thể thấy các chi tiết như tiếng gảy đàn cực kỳ sắc bén, tiếng gõ phách tách lách trong khoảng không gian, tiếng bè mượt mà cho ca sĩ… Cho nên tùy vào gu nhạc của từng người, nhưng dối với mình, mình vẫn thích cách mà Grado thể hiện.

Treble: Tổng thể có thể nhận ra SR80 treble còn nhiều hơn SR60 nữa. Rất tơi, rất long lanh, tiếng dùi gõ symbal như khiến symbal vỡ tan ra vậy. Bass hay, mid cải thiện và tiếng treble lên cao chót vót lung linh chính là những cải tiến rất đáng giá khiến cho mức giá chênh lệnh giữa SR80e và Sr60e không quá nhiều nhưng ta sẽ có một chiếc tai nghe toàn diện ở phân khúc giá rẻ.

Tuy âm cao của Sr80e chưa được trau chuốt như những bậc đàn anh như SR225e, SR325e nhưng trong tầm giá thì mình chắc chắn không chiếc tai nghe Full size nào có thể có âm cao tốt như SR80e được. Test với giọng ca Yao Si Ting là một giọng ca audiophile nổi tiếng của Trung Quốc với chất giọng cao vút, các bạn sẽ không thể tin được một chiếc tai nghe giá rẻ lại có một âm cao tốt như thế. Khi nghe giọng của nữ ca sĩ này điều đầu tiên mình test sẽ là âm cao có hiện tượng sib không và SR80e đã thể hiện xuất sắc khi nghe trọn bài Betrayal không hề có chút hiện tượng sib hay thắt nút khó chịu. Từng tiếng đàn guitar lên cao rất căng, rất nảy, rất dày dặn và giàu năng tượng chứ không mỏng manh lên nửa chừng rồi đứt đoạn như các tai nghe giá rẻ khác. Yao si ting là một giọng nữ rất cao, sự mượt mà vốn có trong  giọng hát quyện thêm 1 chút gai góc từ Grado khiến cho cảm giác nghe nhạc vô cùng thích thú.

Tổng kết lại, với những nâng cấp đáng kể so với Sr60e mà mức giá không hơn nhau quá nhiều, có thể nói với chất lượng âm thanh vô địch, xuất xứ làm thủ công bằng tay tại Mỹ thì không có lý do gì mà người dùng không chọn SR80e làm một chiếc tai nghe giải trí tuyệt vời tại nhà

Mời các bạn có thể đến các đại lý bán tai nghe Grado chính hãng hoặc các showroom của SVHouse ở Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh tại địa chỉ như trên website www.Loa.com.vn để nhận được mức giá hấp dẫn cho sản phẩm này nhé.

Bạn đánh giá bài viết này được mấy sao?